Saturday, September 25, 2010

สูตร วิธีการทำ ลูกชิ้น เนื้อวัว / เนื้อหมู ง่ายๆ ที่บ้าน

อธิบายไว้ค่อนข้างละเอียด เริ่มจากการทำลูกชิ้นเนื้อวัวก่อน ส่วนท่านใดจะนำไปแปลงไปเป็นลูกชิ้นเนื้อปลา เนื้อหมูขั้นตอนไม่ต่างกันมากนัก ลองมาดูนะ

วิธีทำลูกชิ้นเนื้อวัว 

ส่วนผสม
1.เนื้อวัว 2 ปอนด์
2.นำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
3.เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ (เพิ่มได้ถ้ารสชาติไม่เข้มข้น ยังไงต้องชิมอีกทีค่ะ) (ถ้าใช้ Kosher Salt ก็ตามสูตรนี้ แต่ถ้าใช้ Table Salt ลดปริมาณลงครึ่งนึง)
4.น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
5.น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
6.แป้งข้าวโพด 4 ช้อนโต๊ะ
7.ผงฟู 2.5 ช้อนชา
8.น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
9.พริกไทยบดหยาบ ๆ 1-2 ช้อนชา


ขั้นตอนการทำ

  • เนื้อวัว ก่อนนำไปบด พยายามตัดมันออกให้เหลือน้อยที่สุด จะซื้อแบบไม่มีมันก็ได้
  • เอามาเข้าเครื่องปั่นให้ละเอียดยิบ ถ้าปั่นยาก คอยหยอดน้ำทีละช้อน แบ่งปั่นสองรอบ รอบละปอนด์ เนื้อจะได้ละเอียดเท่ากัน 
ทำน้ำปรุงรส

  • นำส่วนผสมที่เหลือทั้งหมด (ยกเว้นพริกไทย) ผสมให้เข้ากัน ไอ้น้ำขาว ๆ ที่เห็นนั่นแหละ เทน้ำปรุงรสลงไปบน เนื้อบดที่เตรียมไว้ แล้วลงมือคลุกเคล้าให้เข้ากัน  
  • นวดเนื้อไปเรื่อย ๆ เนื้อจะดูดซึมน้ำปรุงรสทั้งหมด ตอนนี้เนื้อจะเหนียวนุ่มทีเดียว ออกมาประมาณนี้

ถึงตอนนี้ ลองชิมรสดูสักหน่อย ลองปั้นเป็นแผ่นเล็ก ๆ แล้วเข้าไมโครเวฟก็ได้ ขาดเค็มก็เติมเกลือเลย เข้าที่แล้วนำเนื้อนี้เข้าฟรีซเซอร์ประมาณครึ่งชั่วโมง เอาเข้า ทั้งชามผสมเลย ถึงเวลาเอาออกจากฟรีซเซอร์ ใส่พริกไทยบดลงไปมากน้อยตามชอบ ก่อนได้เวลาเอาเนื้อออก เตรียมต้มน้ำในหม้อใหญ่ ๆ ไว้เลยนะ

พอน้ำเดือดนี่ปิดเตาเลยนะ 

ขั้นตอนการปั้น

หยิบเนื้อขี้น มา บีบให้เนื้อออกมาระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วโป้ง แล้วก็เอาช้อนปาด ช้อนจุ่มน้ำก่อนก็ดีนะ ลูกชิ้น จะได้ไม่มีหาง ตอนบีบเนื้อออกมาพยายามบีบให้ แน่นที่สุด เนื้อจะเด้งดี

หยอดลูกชิ้นลงหม้อได้พอสมควร แล้ว ก็เปิดไฟต่อได้ แต่คอยดูห้ามให้น้ำเดือดปุด ๆ นะ เดี๋ยวลูกชิ้นไม่เด้ง รอบนึงนี่ไม่ควรใส่ลูกชิ้นมากเกินไป จะสุกไม่ทั่ว

แบ่งปั้น สองรอบ ระหว่างรอก็เอาเนื้อที่เหลือกลับเข้าฟรีซเซอร์ พอเริ่มสุก ลูกชิ้น จะลอยขึ้นมา พอมันลอยนี่ไม่ได้หมายความว่าสุกนะ เอากระชอนคน ๆ ตลอดเวลา จะดูว่าสุกหรือยัง ถ้าไม่มีสีชมพูตรง กลางก็ใช้ได้

ขั้นต่อไปก็ เตรียมกะละมังหรือชามใหญ่ ๆ .. ใส่น้ำเย็น ตักลูกชิ้นที่สุกแล้วแช่น้ำเย็นสักพัก…ปิดเตาหม้อต้มน้ำ แล้ว เตรียมปั้นรอบสองต่อได้เลย

ลูกชิ้นเสร็จละ จากนั้นเอามาทำเป็นก๋วยเตี๋ยว ชามแรกเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งละ

อีกชามหนึ่งเป็นก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำเนื้อตุ๋น ของคุณหมูแดง


เพิ่มเติม… คุลองเอาวิธีไปดัดแปลงทำลูกชิ้น ปลาดู หลักๆ ตอนนวดเนื้อปลาบดตอนที่จะ ให้เป็นลูกชิ้นจะต้องนวดตอนเนื้อนั้นเย็นจัด

สมัยก่อนเขานวดไปโรยน้ำแข็งเกล็ดไป เดี๋ยวนี้เขา เอาไปแช่ให้เย็นจัด (เกือบแข็ง) แล้วจึงนวด ลูกชิ้นจะเด็ง ก็ตรงนี้แหละ

เพราะหากนวดอุหภูมิปรกติ เนื้อจะร้อนขึ้น ระหว่างนวด เซลูโลสจะแตกตัวไม่จับกัน แต่จะไม่มี ผลหากอุหภูมิเย็นๆ หวังว่าคงได้ประโยชน์

No comments: