Saturday, September 25, 2010

แหนมหมูป่า

แหนมหมูป่า โดย คุณ๖๐๖๓๕

ตอนกลับบ้าน ไปทานอาหารกับเพื่อน 2 คน หน้าหมู่บ้านมีร้านอาหารน่ารักๆ สั่งอาหารกินเล่นก่อน คือ แหนมหมูป่า เป็นหมูชิ้นๆ ติดหนัง อย่างกะหมูสามชั้น แต่ตามเมนู บอก หมูป่าค่ะ หมักแบบแหนม แล้วเอาไปทอด จัดมาพร้อมเครื่องเคียงของแหนมค่ะ … หนังหมูเหนียวกรุบๆ ดี

ก็เป็นรายการที่จะต้องทำค่ะ …อยากทานอีกสักครั้ง และวันที่คุณนายเปียงมาเอาของฝากจากเมืองไทย พอเธอเห็นรูปแหนมหมูป่าทอด เธอ บอกว่า เราต้องทำทานกันนะ …หมูป่าหาซื้อได้ค่ะ …แต่ต้องไปสั่งร้านขายเนื้อโดยเฉพาะ หรือบางครั้งคราวอาจมีวางขายในซุบเปอร์มาร์กค่ะ อิ ๆ ไม่รอว่าต้องไปตามล่าหาหมูป่าค่ะ เอาหมูบ้านแล้วกัน จัดการมาแล่หั่นชิ้นบางๆ ไม่มีหนังติด ก็ไม่เป็นไรค่ะ ใส่ข้าวสุก เกลือ กระเทียมตำ ขยำให้เข้ากัน ที่ทำครั้งนี้ หมู จำนวน ๗๐๐ กรัมค่ะ ซื้อมาหนึ่งห่อ นน. ตามนั้น

ส่วนประกอบ
1. เนื้อหมู ป่า 7 ขีด (700กรัม) หรือใช้เนื้อหมูธรรมดาได้
2. เกลือ ๑ ช้อนโต๊ะ
3. กระเทียม สับละเอียด ๑ ช้อนโต๊ะ
4. ข้าวหุงสุก ประมาณ ๓ ช้อนโต๊ะ หรือข้าวเหนียว หุงสุก ที่ล้างน้ำจนหายเหนียวแล้ว
5. ดินประสิว 1.5 ชช (ใส่เพื่อให้เนื้อแดงสีสวยสำหรับขาย แต่ในสูตรนี้ไม่ใส่เพื่อสุขภาพ)

ข้าวก้นหม้อที่มีอยู่มันแข็งค่ะ เลยจัดการตำซะหน่อย …เหนียวติดนุงนังอีก เลยใส่น้ำมันไปนิด ตำสบายหน่อย ใส่เกลือ และกระเทียม ปรุงรสตามชอบ

แล้วใส่ในถุงพาสติกค่ะ ผูกฝาถุงให้ดี ที่ทำใส่แบ่งสองถุงค่ะ

อัดใส่ในกระป๋องพาสติกอีกครั้ง และใส่ไว้ในตู้เย็น ๓-๔ วันค่ะ ….

แล้วก็ได้เวลา เอามทอดทานค่ะ ตั้งกะทะไฟแรง พอเอาหมูใส่ ก็ลดไฟลง …ข้าวที่หมักหมู พอทอดแล้วกรอบ หอมอร่อยดีค่ะ จะทอดหมูเป็นทั้งชิ้นจนสุก แล้วค่อยเอามาหั่นก็ได้ หรือ จะหั่นก่อนทอด อร่อยทั้งสองอย่างค่ะ

ขอให้อร่อยค่ะ

No comments: