Saturday, September 25, 2010

สูตรอาหาร และ วิธีทำ ข้าวมันไก่หมก (ข้าวมันไก่) อร่อย เด็ด ชอบทำให้แฟนทานบ่อยๆ

ข้าวมันไก่หมก

ข้าวมันไก่ จะอร่อยหรือไม่อยู่ที่ข้าวต้องเป็นข้าวเก่า เอามาผัดน้ำมันกับกระเทียม เกลือ เล็กน้อย แล้วไปหุง ข้าวต้องเป็นเม็ดขึ้นเงา มีความหอม ส่วนไก่ต้องได้ไก่ไม่แก่ หนังไม่เหนียว มาต้มจนได้ ที่ สับแล้วไก่ต้องไม่แห้ง เนื้อชุ่มฉ่ำ ดัดแปลงเป็นหุงด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเอาอย่างง่าย เลี่ยงมาใช้ไก่สับเป็นชิ้นหุงไปด้วย เลย สูตรนี้มีแม่บ้านทันสมัยนำไปขาย ถึงแม่สายโน่น จะตั้งชื่อว่า "ข้าวมันไก่หมก" หรือ "ข้าวมันไก่นึ่ง" ก็ตามใจค่ะ

ส่วนผสม

ข้าวสารเก่า

2

ถ้วย

น้ำมันไก่หรือ น้ำมันพืช4ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับละเอียด4ช้อนโต๊ะ
น้ำซุปไก่2 1/2ถ้วย
พริกไทยป่น1ช้อนชา
เกลือป่น2ช้อนชา
ไก่สดสับชิ้นโต ๆ6ชิ้น
แตงกวา

วิธีทำ ซาวข้าวให้สะอาดก่อน แล้วพักสะเด็ดน้ำไว้ เอากระทะตั้งไฟใส่น้ำมัน ใส่กระเทียมลงไปผัดจนเหลืองหอมดี เทข้าวลงไปผัดด้วย จน ข้าวเป็นสีเหลืองนวลนิด ๆ ก็ตักใส่หม้อหุงข้าไฟฟ้า ใส่น้ำซุป พริกไทย เกลือป่น คนให้เข้ากัน ใส่ไก่ที่หั่นเป็นชิ้น ๆ ลงไปด้วยปิดฝากดสวิตซ์ตัด โยงข้าวเสียหน่อย น้ำมันจะได้ไม่ตกอยู่ก้นหม้อ ปิดฝาหม้อ รอจนข้าวระอุดี ข้าวมันแบบนี้จะมีรสชาติ หอม นุ่มอยู่ในตัว เพราะหุงด้วยน้ำซุปไก่ก็มีรสอร่อย ไม่แห้ง ถ้าคุณอยากหุงข้าวมันอย่างเดียว ให้เหมือนทั่วไปเขา ใช้น้ำเปล่าแทนได้ ส่วนไก่เอาไปต้มทั้งตัวหรือครึ่งตัวในน้ำซุปค่ะ

ส่วนน้ำจิ้ม

ซีอิ๊วดำหวาน2ช้อนโต๊ะ
เต้าเจี้ยวดำสับหยาบ ๆ2ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย2ช้อนชา
น้ำส้มสายชู2 ช้อนโต๊ะ
ขิงสับ1ช้อนโต๊ะ
พริกแดงโขลกกับกระเทียม2ช้อนชา
วิธีทำ ทั้งหมดนี่ผสมกัน บางคนขยักยังไม่ใส่ซีอิ๊วดำ เอาไว้ให้ลูกค้าใส่เอง บางคน เปลี่ยนพริกแดงเป็นพริกเหลือง เผ็ดร้อนยิ่งขึ้น เสิร์ฟข้าวมันไก่หมกกับแตงกวาหั่นน้ำจิ้ม แค่นี้ก็ลืมข้าวมันไก่สิงคโปร์แล้วค่ะ

No comments: