Sunday, August 30, 2009

ขนมไทยชาววัง “วุ้น”

ขนมไทยชาววัง “วุ้น”

วุ้นในสมัยก่อนเป็นขนมที่หากินยาก เพราะวุ้นจะต้องสั่งจากเมืองนอกซึ่งมาในรูปของแท่งใสๆ และต้องนำมาแช่น้ำให้ละลายก่อนนำมาปรุงเป็นของหวาน หรือนำมาผสมเป็นวุ้นสังขยา วุ้นมะพร้าวอ่อน วุ้นกะทิ วุ้นใบเตย

วิธีทำวุ้นสังขยา

ส่วนผสม วุ้นผง 10 กรัม น้ำลอยดอกมะลิ 450 กรัม น้ำตาลทราย 150 กรัม หัวกะทิ 100 กรัม ไข่ไก่ 2 ฟอง ใบเตย

วิธีทำ

1. ผสมหัวกะทิกับน้ำตาลและไข่ไก่ โดยใช้ใบเตยขยำให้ส่วนผสมเข้ากัน และน้ำตาลละลาย จากนั้นนำไป กรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อเอาสิ่งสกปรกออก 2. ตั้งกระทะทองเหลืองบนไฟอ่อนๆ ใส่น้ำลอยดอกมะลิและวุ้นผงลงไป คนจนละลายเข้ากันดี จากนั้นจึง ใส่ส่วนผสมไข่กะทิ (ที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 1 ลงไป) เร่งไฟให้แรงขึ้น รอจนส่วนผสมเดือด คนส่วนผสม ต่อเนื่องจนวุ้นมีลักษณะเหนียวเป็นยางมะตูม จึงปิดไฟ 3. เทส่วนผสมวุ้นสังขยาลงในแบบหรือพิมพ์ที่เตรียมไว้ ทิ้งไว้ให้หายร้อนสักพัก จึงใส่ตู้เย็น 4. เคาะวุ้นออกจากแบบ จัดใส่จานเสริฟ พร้อมรับประทานได้ทันที (ถ้ายังไม่รับประทาน ควรเก็บ ไว้ในตู้เย็นก่อน)

วุ้นกะทิ

ส่วนผสม

ผงวุ้น 2 ช้อนโต๊ะ น้ำดอกไม้ 3 ถ้วยตวง น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง น้ำใบเตย 1 ถ้วยตวง หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง เกลือป่น 1 ช้อนชา แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ละลายผงวุ้นในน้ำดอกไม้ให้เข้ากัน ตั้งไฟอ่อนๆให้เดือดเติมน้ำตาลทราย คนให้ละลาย 2. แบ่งวุ้นเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งใส่น้ำใบเตยตั้งไฟให้เดือด ยกลง 3. วุ้นส่วนที่เหลือตั้งไฟอ่อนๆ ละลายแป้งข้าวเจ้าลงในหัวกะทิใส่เกลือคนให้เข้ากับแล้วใส่ลงในวุ้นที่ตั้งไฟรออย่ รอให้เดือดยกลง 4. เตรียมพิมพ์หรือถาดใส่วุ้นกะทิลงไปครึ่งหนึ่งให้วุ้นเริ่มแข็งตัวใส่วุ้นใบเตยรอให้เย็น สนิทดีแล้วจึงจัดใส่ภาชนะ

ระบบชำระเงิน WeChat Pay ระบบชำระเงิน Edc All in 1 GHL

No comments: