Sunday, August 30, 2009

เฉาก๊วย

เฉาก๊วย


ส่วนผสม

- หญ้าเฉาก๊วย 125 กรัม
- ผงโซดาแอช 1 ช้อนโต๊ะ
- แป้งเท้ายายม่อม 1 ถ้วย
- น้ำสำหรับต้มหญ้าเฉาก๊วย 18 ถ้วย
- น้ำ 8 ถ้วย
- น้ำตาลทรายสีรำ
- น้ำแข็งบด


วิธีทำ

1. ล้างหญ้าเฉาก๊วยให้สะอาด ใส่ลงในหม้อ ใส่น้ำ 10 ถ้วย ต้มด้วยไฟกลางให้เดือด ลดไฟอ่อน แต่น้ำยังเดือดอยู่ ต้มนาน 1 ชั่วโมง ให้เติมน้ำอีก 4 ถ้วย แล้วต้มต่ออีก 1 ชั่วโมง ใส่น้ำที่เหลือจนหมด
ต้มต่อจนครบ 3 ชั่วโมง
2. ใส่ผงโซดาแอชในหม้อหญ้าเฉาก๊วย คนพอทั่ว ต้มอีกประมาณ 15 นาที ยกลง ทิ้งไว้พออุ่น ขยำสักครู่ กรองด้วยผ้าขาวบาง 3 ชั้น กรองเอาหญ้าเฉาก๊วยออก แล้วเติมน้ำ 8 ถ้วยลงไป ยกขึ้นต้มต่อให้เดือดสักครู่ ใส่แป้งเท้ายายม่อมละลายกับน้ำเล็กน้อย คนเร็ว ๆ อย่าให้แป้งจับตัวเป็นก้อน เทใส่ภาชนะ ทิ้งไว้ให้เย็นก็จะแข็งอยู่ตัว
3. วิธีรับประทาน ตักเฉาก๊วยหรือหั่นเป็นชิ้น ๆ ใส่ถ้วย ใส่ร้ำตาลทรายสีรำ น้ำแข็งทุบตามต้องการ คนพอให้น้ำตาลละลาย รับประทานเย็น ๆ



เคล็ดลับความอร่อย

ส่วนผสมต่าง ๆ ในการทำเฉาก๊วย หาซื้อได้ที่ร้านแป้งถนนเยาวราชตรงหัวถนนมังกร หญ้าเฉาก๊วยจะมีลักษณะเหมือนหญ้าแห้ง ๆ ห่อกระดาษเป็นทรงสี่เหลี่ยม ขนาดใหญ่กว่าอิฐมอญนิดหน่อย มี 2 ราคา (95 กับ 105 บาท)อย่างถูกจะมีก้านเยอะ แต่อย่างแพงจะมีใบเยอะกว่าก้าน ซึ่งจะดีกว่า เพราะจะทำให้เนื้อเฉาก๊วยมีสีดำและนุ่มหยุ่นเป็นดี
ผงโซดาแอช ภาษาจีนเรียก "แป้งเป๊กกี่" ใช้ใส่ตอนก่อนจะยกลง 15 นาที เพื่อให้เฉาก๊วยเปื่อยนุ่ม และให้สารในใบเฉาก๊วยออกมาดี (กิโลกรัมละ16 บาท) แป้งเท้ายายม่อม ช่วยทำให้เฉาก๊วยมีความเหนียวใส มี 2 ราคา (20 กับ 60 บาท) ราคาแพงจะเหนียวใสกว่า แป้งชนิดนี้ต้องบดให้ละเอียด ก่อนตวง

No comments: