Sunday, August 30, 2009

ขนมกล้วย

ขนมกล้วย
เครื่องปรุง - กล้วยน้ำว้าสุกบดละเอียด 2 ถ้วย - มะพร้าวขูดขาว 400 กรัม - แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย - แป้งมัน 1/ 4 ถ้วย - น้ำตาลทราย 1 ถ้วย - เกลือป่น 1/ 4 ช้อนชา - ใบตองเจียนเป็นรูปรียาวซ้อนกัน 2 ชั้น 50 ชิ้น - ทางมะพร้าวสำหรับทำเตี่ยว 50 ชิ้น - ไม้กลัด 

วิธีทำ 1. แบ่งมะพร้าวไว้ 1 ถ้วย ที่เหลือนำไปคั้นโดยใช้น้ำอุ่น 1/ 2 ถ้วย คั้นให้ได้กะทิ 1 ถ้วย 2. ผสมกล้วยบด แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน นวดให้เข้ากัน น้ำตาล มะพร้าวขูด(1/ 2 ถ้วย) ใส่กะทิทีละน้อย ผสมให้เข้ากัน 3. เคล้ามะพร้าวขูดที่เหลือด้วยเกลือป่น 1/ 2 ช้อนชา 4. ตักส่วนผสมที่ทำเสร็จแล้วใส่ในใบตองประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ โรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดผสมเกลือ ห่อทรงเตี้ย โดยพับด้านข้างทั้งสองขึ้น พับใบตองปิดซ้อนกัน คาดด้วยทางมะพร้าว กลัดด้วยไม้กลัดให้เรียบร้อย 5. นำไปนึ่งในลังถึงด้วยน้ำเดือด ไฟแรง นาน 25 - 30 นาที หรือจนสุก ยกลง 

เคล็ดลับความอร่อย ขนมกล้วย เป็นขนมไทยที่ทำได้ง่ายและไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก เวลาทำควรเลือกใช้กล้วยสุกงอมจะได้ขนมที่มีกลิ่นหอมและหวาน ถ้าใช้กล้วยที่งอมมาก ๆ ควรลดน้ำตาลในสูตรลงอีก ถ้าคุณไม่ถนัดในการห่อของด้วยใบตอง ก็อาจใช้วิธีทำใบตองให้เป็นรูปกรวยแทนการห่อได้ หรือทำเป็นกระทงเย็บ 2 มุม หรือถ้าหาใบตองและทางมะพร้าวไม่ได้จริง ๆ ก็อาจจะใช้วิธีเทใส่ถาดแล้วนำไปนึ่งแทนได้ แต่ก็จะไม่ได้กลิ่นหอมของใบตอง อ้อ! อย่างที่เคยบอกกันเสมอ ๆ นะคะ ว่าใบตองที่ควรเลือกใช้เพื่อเอามาห่ออาหารนั้น ควรใช้ใบตองตานีคะ เพราะมีความเหนียว และเมื่อนึ่งแล้วสีเขียวของใบตองจะไม่ตกใส่อาหารเหมือนกับใช้ใบตองกล้วย น้ำว้าด้วยคะ

No comments: