Sunday, August 30, 2009

สูตร และ วิธีทำ ขนมหวาน เค้กกล้วยหอม (Banana cake with chaddar cheese)

Banana cake with chaddar cheese

"เค้กกล้วยหอม" ทุกคนที่ทำขนมเบเกอร์รี่คงจะไม่มีใครไม่เคยทำ เพราะทำไม่ยาก ส่วนใหญ่ชอบทานกันและยังเป็นการช่วยกำจัดกล้วยหอมที่ทานไม่ทันได้เป็นอย่างดี อาทิตย์ที่ผ่านมาต้องไปไหว้บรรพบุรุษหรือที่คนจีนเรียกว่า "เช้งเม้ง" นั่นเอง แต่ที่บ้านจะไหว้ช่วงที่เขาเรียกว่า "ซาง่วยซา" จะต่างเลื่อมช่วงวันกับเช้งเม้งเล็กน้อย
หน้าที่ทำขนมไหว้ก็เป็นของเราอีกเช่นเคย ทำขนมไปไหว้ต้องเดินทาง อากาศร้อนแดดเปรี้ยง คงไม่มีอะไรเหมาะเท่าเค้กกล้วยหอม เพราะเก็บง่าย ไม่บูดเสียง่ายหากเจออากาศร้อน ประกอบกับหลานสาว "มิ้มมิ้ม" บ่นอยากทานเค้กกล้วยหอม และคนที่บ้านก็ชอบเช่นกัน
เค้กกล้วยหอมสูตรนี้ดัดแปลงจาก "เค้กกล้วยหอมใส่ชีส" จาก ครัวหวานบ้านป้าเจี๊ยบ ที่คุณ dailydelicious ลงไว้ที่บล็อค ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ เป็นเค้กกล้วยหอมที่เนื้อเบา นุ่ม หวานกำลังดี กัดเจอชีสก็จะมีรสมันเค็มนิดๆของชีส สรุปแล้ว อร่อยค่ะ อิอิ ส่วนผสม 1. แป้งอเนกประสงค์ 220 กรัม 2. ผงฟู 1 1/2 ชช. 3. เบกกิ้งโซดา 1 ชช. 4. เกลือป่น 1/2 ชช. 5. กล้วยหอมสุกงอม 200 กรัม 6. Sour cream หรือ ครีมเปรี้ยว 160 กรัม 7. ไข่ไก่ 2 ฟอง 8. น้ำตาลทราย 185 กรัม 9. น้ำมันพืช 133 กรัม (ที่ทำใช้น้ำมันรำข้าวค่ะ) 10. วนิลลา 1 ชช. 11. เนยแข็งเชดด้า ขูด 50 กรัม (ที่ทำใช้แบบแผ่นมาตัดเป็นชิ้น สี่เหลี่ยมเล็กๆ)
วิธีทำ - วอร์มเตาอบที่ 180 องศาซี ไฟบน-ล่าง - ร่อนแป้ง ผงฟู เบกกิ้งโซดา ด้วยกันสองครั้ง - ยีกล้วยหอมให้เละ แล้วใส่ ซาวครีม วนิลลา เกลือ ลงไปคนให้เข้ากันพักไว้ - ตีไข่ น้ำตาลทราย และน้ำมัน ด้วยหัวตะกร้อจนขึ้นฟู ข้นเป็นสีครีม เป็นฟองละเอียดๆ - ใส่กล้วยหอมยีที่ผสมไว้ลงไป ตีให้เข้ากันดี - แบ่งส่วนผสมแป้งออกเป็นสองส่วน ใส่ลงไปในส่วนของไข่ที่ตีไว้ ตีด้วยความเร็วต่ำจนแป้งเกือบเขากัน ใส่แป้งส่วนที่เหลือ ตีพอเข้ากัน - ใส่ชีส ตีพอเข้ากัน (ที่ทำเนื่องจากใช้ชีสแผ่น กลัวว่าชีสจะติดกันเป็นปึกๆ เมื่อตัดชีสแล้วจึงตักส่วนผสมแป้งที่ร่อนไว้มานิดหน่อยแล้วคลุกกับชีสไว้ ให้ชีสกระจายๆกัน) - นำออกมาคนส่วนผสมด้วยพายให้เข้ากันดี (แต่อย่าคนนานมากนะคะ) - ตักหยอดใส่ถ้วยที่เตรียมไว้ ประมาณ 3/4 ของถ้วย - นำเข้าอบ เวลาประมาณ 20-25 นาที (ขึ้นอยู่กับขนาดพิมพ์ที่ใส่ และเตาอบของแต่ละท่าน) ชมเนื้อในกันหน่อย ที่เห็นเป็นโพรงๆนั่นคือชีสค่ะ คงพองตอนโดนความร้อน
เคล็ดลับความอร่อยของเค้กกล้วยหอมคือ ต้องใช้กล้วยหอมที่สุกงอมมากๆ ประเภทเก็บจนเปลือกดำ ข้างในเป็นสีฉ่ำๆใสๆ (แต่ไม่เน่านะคะ) นั่นแหละค่ะคือความอร่อยของเค้กกล้วยหอม เพราะกล้วยที่งอมจนฉ่ำจะมีน้ำหวานออกมาเยอะ ทำให้ได้เค้กหอมหวานและมีเส้นใยสีน้ำตาลสวยๆ
บัตรเครดิต ซิตี้ พรีเมียร์ 
ปล. ที่เขาขายบางร้าน (แอบรู้มา) เขาขูดเปลือกใส่ลงไปเพื่อให้ได้ปริมาณเยอะๆและมีเส้นใยดำๆมากๆ หากเปลือกกล้วยเขาสะอาดก็แล้วไป แต่หากเขาเก็บไม่ดีบางทีเปลือกกล้วยก็ขึ้นรา นึกเอาเถิดค่ะ ว่าเรากินอะไรเข้าไป 


No comments: