Sunday, August 30, 2009

ลอดช่องไทย น้ำกะทิสด

ลอดช่องไทย น้ำกะทิสด


ส่วนผสมตัวลอดช่อง

- แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วย
- แป้งเท้ายายม่อมหรือแป้งมัน 1/ 2 ถ้วย
- น้ำปูนใส 4 ถ้วย
- น้ำใบเตย 1 ถ้วย


วิธีทำตัวลอดช่อง
1. ผสมแป้งทั้งสองชนิดเข้าด้วยกัน ใส่น้ำปูนใสทีละน้อย นวดจนแป้งนิ่มมือ จึงใส่น้ำปูนใสที่เหลือ จากนั้นละลายแป้งด้วยน้ำใบเตย คนให้เข้ากัน แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง
2. นำส่วนผสมทั้งหมดใส่กระทะทอง ยกขึ้นตั้งไฟกวน ไฟปานกลาง จนข้นและเหนียวดี
3. เทใส่พิมพ์ กดแป้งที่กวนเสร็จแล้วใส่ในภาชนะที่มีน้ำเย็น (ขณะกดแป้ง ต้องพักมือด้วย อย่ากดแป้งยาวไปโดยไม่มีการพักมือ มิฉะนั้นตัวแป้งจะยาวเป็นเส้นสลิ่มหรือขนมจีนแทน) พักขนมไว้ในน้ำเย็นจนขนมอยู่ตัว จึงตักขึ้นใส่ภาชนะที่มีน้ำเย็นเล็กน้อย


ส่วนผสมสำหรับทำน้ำกะทิสด
- มะพร้าวขูดขาว 800 กรัม
- น้ำอุ่น 2 + 1/ 2 ถ้วย
- น้ำตาลปีบ 3 ถ้วย
- น้ำตาลทราย 2 ถ้วย
- เกลือป่น 1 ช้อนชา
- เกลือเม็ดนิดหน่อย
- ดอกมะลิ



วิธีทำ
1. นำมะพร้าวขูดขาว (ถ้าจะให้ดีควรขูดเอง) มานึ่งพอร้อน ยกลงทิ้งไว้ให้อุ่น ใส่เกลือเม็ดลงไป แล้วขยำให้เข้ากัน ค่อย ๆ เทน้ำอุ่นลงไปคั้นกะทิ ให้ได้กะทิข้น ๆ 5 ถ้วย
2. ผสมกะทิที่คั้นได้กับน้ำตาลทั้งสองชนิด ใช้ทัพพีคนให้เข้ากัน ใส่เกลือ แล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง
3. เทใส่ภาชนะมีฝาปิดสนิท ลอยด้วยดอกมะลิ หรืออบควันเทียนตามใจชอบ ใช้รับประทานกับตัวแป้งที่ทำเสร็จแล้ว




เคล็ดลับความอร่อย
**ในส่วนของการทำน้ำกะทิสำหรับลอดช่องไทย ทุกขั้นตอนจะต้องสะอาด เนื่องจากเป็นการใช้กะทิสด มะพร้าวที่จะใช้ทำกะทิ แนะนำว่า ควรจะซื้อมะพร้าวเป็นลูกแล้วนำมาขูดเองใหม่ ๆ และความอร่อยของน้ำกะทินี้ นอกจากจะอยู่ที่ความมันของกะทิแล้ว ยังขึ้นอยู่กับน้ำตาลปีบที่เลือกใช้อีกด้วย ควรเลือกใช้น้ำตาลปีบใหม่ ๆ ยิ่งถ้าได้น้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลโตนดได้ก็จะยิ่งดี ถ้าใช้น้ำตาลไม่ดี น้ำกะทิที่ได้อาจจะมีรสเปรี้ยวหรือรสขมที่มาจากน้ำตาลได้
และหากกลัวว่าจะไม่สามารถเก็บกะทิได้นาน ก็อาจจะนำส่วนผสมในข้อที่ 2 ที่กรองเสร็จแล้วใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งไฟกลาง หมั่นคน พอเดือด แล้วยกลงพักไว้ให้เย็น ก่อนที่จะนำไปใส่ภาชนะ ลอยด้วยดอกมะลิหรืออบควันเทียนก็ได้**

No comments: